ประวัติและความเป็นมาของหลักสูตรในประเทศไทย
(คลิกเพื่ออ่าน หรือ ดาวน์โหลด)ความหมายของหลักสูตร
หากศึกษาตำราที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร มีการให้นิยามหลักสูตรไว้แตกต่างกันออกไป จะพบว่าแต่นักวิชาการนิยามไว้หลากหลาย และไม่ใช่ง่ายนักที่จะนิยามหลักสูตรออกมาได้ (Marsh and Willis, 2003) ในที่นี้จะขอยกเอานิยามหลักสูตรที่นักวิชาการได้กล่าวไว้ ดังนี้
ชูศรี
สุวรรณโชติ (2542) นิยามความหมายของหลักสูตร คือ
มวลประสบการณ์ของทุกชนิดที่ครูสร้างสรรค์ให้กับผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนพัฒนาตนเองให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในสังคมอย่างมีความสุขและเจริญงอกงาม
ฆนัท ธาตุทอง (2550) นิยามหลักสูตรไว้ว่า
หลักสูตรหมายถึงมวลประสบการณ์ความรู้ต่างๆ ที่จัดให้ผู้เรียนทั้งในและนอกโรงเรียน
ซึ่งมีลักษณะเป็นกิจกรรม โครงการหรือแผน เพื่อเป็น
แนวทางในการจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนได้พัฒนาและมีคุณลักษณะตามความมุ่งหมายที่ได้กำหนดไว้
ทัศนีย์
บุญเติม (2551) ได้สรุปนิยามหลักสูตรที่ Marsh and Willis นิยามหลักสูตรเอาไว้ 8 กลุ่ม ดังนี้
นิยามที่ 1 หลักสูตรคือเนื้อหาวิชาที่คงที่ เช่น ไวยากรณ์ การอ่าน ตรรกวิทยา
ศิลปะการใช้ถ้อยคำ คณิตศาสตร์
และหนังสือที่ถือเป็นคลังความรู้ของโลกตะวันตกที่รวบรวมความรู้ที่เป็นแก่นสาระไว้
นิยามที่ 2 หลักสูตรคือเนื้อหาวิชาที่มีประโยชน์มากที่สุดสำหรับการดำรงชีวิตในสังคมปัจจุบัน
นิยามที่ 3 หลักสูตรคือการเรียนรู้ทั้งหมดที่วางแผนไว้สำหรับสิ่งที่โรงเรียนต้องรับผิดชอบ
นิยามที่ 4 หลักสูตรคือประสบการณ์ทั้งหมดของผู้เรียนที่มีภายใต้การแนะนำของโรงเรียน
นิยามที่ 5 หลักสูตรเป็นประสบการณ์เรียนรู้ทั้งหมดที่ให้กับผู้เรียนเพื่อว่าพวกเขาจะสามารถมีทักษะและความรู้ทั่วไปจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
นิยามที่ 6 หลักสูตรคือสิ่งที่ผู้เรียนสร้างขึ้นจากการทำงานกับคอมพิวเตอร์และเครือข่ายที่หลากหลาย
เช่น อินเตอร์เน็ต
นิยามที่ 7
หลักสูตรเป็นการถามเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่และการค้นหามุมมองที่ซับซ้อนเกี่ยวกับสถานการณ์ของมนุษย์
นิยามที่ 8 หลักสูตรคือมวลประสบการณ์ทั้งหมดที่ผู้เรียนมีในวิชาของชีวิต
ใจทิพย์
เชื้อรัตนพงษ์ (2539) ได้ศึกษาความหมายของหลักสูตรที่นักการศึกษากล่าวถึงและใช้กันมา
ได้สรุปความหมายของหลักสูตร 5 ประการ คือ SOPEA ดังนี้
หลักสูตรคือ
รายวิชาหรือเนื้อหาวิชา (Curriculum as subject and subject matter)
หลักสูตรคือ
จุดหมายที่ผู้เรียนพึงบรรลุ (Curriculum as objectives)
หลักสูตรคือ
แผนสำหรับจัดโอกาสการเรียนรู้ หรือ ประสบการณ์ที่คาดหวังแก่นักเรียน (Curriculum as a plan)
หลักสูตรคือ
ประสบการณ์ทั้งปวงของผู้เรียนที่จัดโดยโรงเรียน (Curriculum as learners’ experience
หลักสูตรคือ
กิจกรรมทางการศึกษาที่จัดให้กับผู้เรียน (Curriculum as educational Activities)
จากความหมายทั้ง
5
ประการนี้ หลักสูตรมีความหมายตั้งแต่ที่เป็นรูปธรรมจนถึงนามธรรม
ดังนี้
Henson (2011 อ้างถึงใน
ทัศนีย์ บุญเติม, 2548) แบ่งการจัดกลุ่มนิยามของหลักสูตรไว้ 3
ลักษณะ ได้แก่
กลุ่มที่ 1 กลุ่มที่นิยามในลักษณะของวิธีการกับจุดหมาย
(means versus ends) ตัวอย่างนิยามที่เป็นวิธีการ เช่น
หลักสูตร หมายถึง
กิจกรรมที่วางแผนไว้สำหรับการเรียนการสอน
หลักสูตร หมายถึง
ประสบการณ์ที่โรงเรียนจัดขึ้น
หลักสูตร หมายถึง แผนสำหรับการเรียนรู้
ตัวอย่างนิยามที่เป็นจุดหมาย
เช่น
หลักสูตร หมายถึง
ประสบการณ์ทั้งมวลที่เด็กได้รับภายใต้การแนะนำของครู
หลักสูตร หมายถึง ประสบการณ์ทั้งมวลที่เด็กได้รับภายใต้การดูแลของโรงเรียน
หลักสูตร หมายถึง
ผลการเรียนรู้ที่ได้วางแผนไว้ทั้งหมดที่เป็นความรับผิดชอบของโรงเรียน
กลุ่มที่
2
นิยามในลักษณะของเนื้อหาสาระกับประสบการณ์
ตัวอย่างนิยามที่เป็นเนื้อหาสาระ เช่น
หลักสูตร ควรประกอบด้วยการศึกษาเรื่องที่แน่นอน
และความรู้เป็นอมตะเกี่ยวกับโลกตะวันตก
หลักสูตร ควรประกอบด้วยความรู้ที่แท้จริงที่นำมาจากศาสตร์
ส่วนตัวอย่างนิยามที่เน้นประสบการณ์
เช่น
หลักสูตร หมายถึง
ประสบการณ์ทั้งมวลที่เด็กได้รับภายใต้การแนะแนวของครู
หลักสูตร หมายถึง
ประสบการณ์ทั้งมวลที่เด็กได้รับภายใต้การดูแลของโรงเรียน
หลักสูตร หมายถึง ประสบการณ์ที่โรงเรียนจัดขึ้น เป็นต้น
กลุ่มที่
3
นิยามในลักษณะกระบวนการ กับ เอกสารหรือแผน
ตัวอย่างนิยามที่เป็นกระบวนการ เช่น หลักสูตร
คือ โอกาสทางการเรียนรู้ทั้งหมดที่โรงเรียนจัดให้
หลักสูตร
หมายถึง ประสบการณ์ทั้งมวลที่เด็กได้รับภายใต้การดูแลของโรงเรียน
ส่วนตัวอย่างนิยามในเชิงเอกสารหรือแผน
เช่น
หลักสูตร หมายถึง กิจกรรมที่วางแผนไว้เพื่อการเรียนการสอน
หลักสูตร หมายถึง แผนสำหรับการเรียนรู้
Tanner and Tanner
(1995) เสนอคำจำกัดความ คำว่า หลักสูตร หมายถึง การสร้างความรู้และประสบการณ์ที่จะช่วยให้นักเรียนเจริญเติบโตในความสามารถ
ใช้สติปัญญาควบคุมความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับใหม่ได้ โดยผ่านเครื่องมือที่เรียกว่าหลักสูตร
จะทำให้นักเรียนเติบโตทางด้านความรู้ ความสามารถ หรือทางสังคม และมีความเข้าใจในสิ่งที่จำเป็นสำหรับนำไปสู่ชีวิตที่ดีขึ้นในสังคม
อ้างอิง
ใจทิพย์ เชื้อรัตนพงษ์. (2539). การพัฒนาหลักสูตร: หลักการและแนวปฏิบัติ. กรุงเทพฯ: ภาควิชาบริหาร การศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ฆนัท ธาตุทอง. (2550). การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น.
นครปฐม: เพชรเกษมการพิมพ์.
ชูศรี
สุวรรณโชติ. (2542). หลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตร. กรุงเทพฯ: อักษรไทย
ทัศนีย์ บุญเติม. (2551). การสร้างหลักสูตร. สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
ทัศนีย์ บุญเติม. (2548). การประเมินหลักสูตรเพื่อการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้สู่มาตรฐานการศึกษา. วารสารศึกษาศาสตร์ มข. ปีที่ 28 ฉบับที่ 2 (ธันวาคม 2547-กุมภาพันธ์ 2548).
ทัศนีย์ บุญเติม. (2551). การสร้างหลักสูตร. สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
ทัศนีย์ บุญเติม. (2548). การประเมินหลักสูตรเพื่อการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้สู่มาตรฐานการศึกษา. วารสารศึกษาศาสตร์ มข. ปีที่ 28 ฉบับที่ 2 (ธันวาคม 2547-กุมภาพันธ์ 2548).
Tanner and Tanner. (1995). Curriculum Development Theory into Practice. 3rd edition. New Jersey: Prentice Hall.
องค์ประกอบของหลักสูตร
องค์ประกอบของหลักสูตร นับว่าเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ความหมายของหลักสูตรสมบูรณ์และสามารถใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอน การประเมินผล และการปรับปรุงการเรียนการสอนหรือการพัฒนาหลักสูตรได้ องค์ประกอบทั่วไปของหลักสูตรมี 4 องค์ประกอบ คือ ความมุ่งหมาย (objectives) เนื้อหาวิชา (content) การนำหลักสูตรไปใช้ (curriculum implementation) และการประเมินผล (evaluation) แต่ละองค์ประกอบมีสาระสำคัญดังนี้
ความมุ่งหมาย เป็นเสมือนการกำหนดทิศทางของการจัดการศึกษา การจัดการเรียนการสอน เพื่อมุ่งให้ผู้เรียนพัฒนาไปในลักษณะต่างๆ ที่พึงประสงค์อันก่อให้เกิดประโยชน์ในสังคม การกำหนดความมุ่งหมายของหลักสูตรต้องคำนึงถึงข้อมูลพื้นฐานของสังคม นโยบายการจัดการศึกษาของชาติ กรมวิชาการ และกระทรวงศึกษาธิการ
เนื้อหาวิชา เป็นสาระสำคัญที่กำหนดไว้ในหลักสูตรให้ชัดเจน โดยมุ่งให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาไปสู่ความมุ่งหมายของหลักสูตร
การนำหลักสูตรไปใช้ เป็นองค์ประกอบที่สำคัญยิ่ง เพราะเป็นกิจกรรมที่จะแปลงหลักสูตรไปสู่การปฏิบัติกิจกรรมนั้น กิจกรรมที่สำคัญที่สุดคือกิจกรรมการเรียนการสอน
การประเมินผล เป็นองค์ประกอบที่ชี้ให้เห็นว่าการนำหลักสูตร แปลงสู่การปฏิบัตินั้นบรรลุมุ่งหมายหรือไม่ หลักสูตรเกิดสัมฤทธิผลมากน้อยเพียงใด ข้อมูลจากการประเมินนี้จะเป็นแนวทางไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรต่อไป
ต่อไปนี้จะนำเสนอองค์ประกอบของหลักสูตรที่นักการศึกษากล่าวไว้ดังนี้
ธำรง บัวศรี (2535 อ้างถึงใน ฆนัท ธาตุทอง, 2550) หลักสูตรประกอบด้วย 1) จุดมุ่งหมายของหลักสูตร 2) จุดประสงค์ของการเรียนการสอน 3) เนื้อหาสาระและประสบการณ์ 4) วัสดุอุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอน และ 5) การประเมินผล
สงัด อุทรานันท์ (2535 อ้างถึงใน ฆนัท ธาตุทอง, 2550) หลักสูตรประกอบด้วย 2 ลักษณะใหญ่ ๆ คือ 1) ส่วนประกอบที่จำเป็นสำหรับหลักสูตร ได้แก่ จุดมุ่งหมาย แบ่งออกเป็นจุดมุ่งหมายเฉพาะและจุดมุ่งหมายทั่วไป และเนื้อหาสาระและประสบการณ์การเรียนรู้ ประกอบด้วย ข้อเท็จจริงและความรู้ธรรมดา ความคิดรวบยอดและหลักการ การแก้ปัญหาและความคิดสร้างสรรค์ ทักษะทางกาย และเจตคติและค่านิยม และ 2) ส่วนประกอบอื่นที่นำบรรจุไว้ในหลักสูตร ได้แก่ เหตุผลและความจำเป็นของหลักสูตร และการเสนอแนะแนวทางในการจัดการเรียนการสอน การเสนอแนวทางและการใช้สื่อการเรียนการสอน และการเสนอแนะเกี่ยวกับการช่วยเหลือและส่งเสริมผู้เรียน
นอกจากนี้ สงัด อุทรานันท์ (2527 อ้างถึงใน มนสิช สิทธิสมบูรณ์, 2546) ได้เสนอไว้ว่า ควรเรียงลำดับขององค์ประกอบหลักสูตรดังนี้
1) เหตุผลและความจำเป็นของหลักสูตร
2) จุดมุ่งหมายทั่วไปและจุดมุ่งหมายเฉพาะของหลักสูตร
3) เนื้อหาสาระและประสบการณ์
4) การเสนอแนะแนวทางการจัดการเรียนการสอน
5) การเสนอแนะการใช้สื่อการเรียนการสอนและแหล่งวิชาการในชุมชน
6) การประเมินผล
Taba ให้ความเห็นว่า หลักสูตรทุกรูปแบบนั้นควรประกอบด้วยจุดประสงค์ (Objectives) เนื้อหาวิชา (Subject matters) วิธีการสอนและการจัดดำเนินการ (Methods and organization) และการประเมินผลหลักสูตร (Curriculum evaluation) (อ้างถึงใน ฆนัท ธาตุทอง, 2550)
Zais มีความคิดเห็นว่าโครงสร้างของหลักสูตรเป็นเสมือนสรีรวิทยาโดยเรียกโครงสร้างของหลักสูตรว่าสรีระของหลักสูตร (anatomy of the curriculum) โดยกำหนดว่าหลักสูตรมีโครงสร้าง ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ 1) เป้าหมาย 2) ความมุ่งหมายและจุดประสงค์ 3) เนื้อหาวิชา กิจกรรมการเรียน และ 4) การประเมินผล โดยโครงสร้างทั้ง 4 ส่วนนี้จะเกี่ยวโยงกันทุกส่วน (อ้างถึงใน ฆนัท ธาตุทอง, 2550) (อ้างถึงใน ฆนัท ธาตุทอง, 2550)
Beauchamp กล่าวว่าองค์ประกอบของหลักสูตรมี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ขอบข่ายของเนื้อหาสาระ 2) การกำหนดเป้าหมาย หรือวัตถุประสงค์เฉพาะ 3) การวางแผนการใช้หลักสูตร และ 4) การพิจารณาตัดสิน (อ้างถึงใน มนสิช สิทธิสมบูรณ์, 2546)
องค์ประกอบของหลักสูตรการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พุทธศักราช 2551 ประกอบด้วย 20 หัวข้อ ได้แก่ หลักการ จุดหมาย กลุ่มเป้าหมาย ระดับการศึกษา สาระการเรียนรู้ โครงสร้างหลักสูตร รายวิชาบังคับ การกำหนดรหัสรายวิชา กิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต การลงทะเบียนเรียนรายวิชา การจัดหลักสูตร การจัดการศึกษาสำหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ วิธีการจัดการเรียนรู้ การจัดกระบวนการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ การเทียบโอนผลการเรียน การวัดและประเมินผล การจบหลักสูตร เอกสารหลักฐานการศึกษา และการบริหารหลักสูตร (สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย, 2555)
นักศึกษาอ่านนิยามแล้วมีความคิดเห็นอย่างไร
ตอบลบมีความคิดว่าหลักสูตรนั้นยังสรุปแน่นอนไม่ได้ค่ะเพราะทุกเหตุผลนั้นก็ล้วนเกิดจากประสบการณ์และความคิดเห็นต่างกันน่าจะขึ้นอยูกับ การที่จะนำแต่ละหลักสูตรไปใช้ให้สอดคล้องกับความต้องการของงานคะ
ตอบลบนิยามของหลัตรคือ การถ่ายทอดมรดก วัฒนธรรมหรือพัฒนาทักษะการคิดของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ
ตอบลบหลักสูตร หมาย ถึงการประมวลประสบการณ์ทุกชนิดที่ครูสร้างสรรค์ให้กับผู้เรียนให้ผู้เรียนพัฒนาตนเองให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในสังคมอย่างมีความสุขและเจริญงอกงาม และเมื่อจะสรุปเป็นข้อๆ แล้ว ความหมายของหลักสูตรจะมีความหมายดังนี้
ตอบลบ๑.หลักสูตร คือ ประสบการณ์ทุกชนิดที่ครูให้กับผู้เรียน
๒.หลักสูตร คือ รายวิชาและเนื้อหาวิชาที่สร้างขึ้นให้กับผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้
๓.หลักสูตร คือ ประมวลกิจกรรมต่างๆ ที่ครูจักให้กับผู้เรียน
๔.หลักสูตร คือ ปฏิกริยาสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียนและสิ่งแวดล้อมในการเรียน
๕.หลักสูตร คือ ความคาดหวังที่ครูกำหนดไว้ให้ผู้เรียนบรรลุถึงจุดหมายปลายทาง
๖.หลักสูตร คือ เครื่องกำหนดชี้แนวทางในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในอนาคตของสังคมนั้น ๆ
สมาชิกในกลุ่ม
๑.พระสมศักดิ์ ธีรปญฺโญ เลขที่ ๖
๒.พระจินดา สุชาโต เลขที่ ๗
๓.พระนนฐกร กิตฺติญาโณ เลขที่ ๑๓
๔.พระสิทธิพงศ์ ปญฺญาวุโธ เลขที่ ๑๘
๕.พระอนุพงษ์ สุภวํโส เลขที่ ๑๙
สาขาการสอนพระพุทธศาสนา ปี ๓
ตามความคิดรวบยอด หลักสูตรคือแบบแผนหรือแนวทางเพื่อนำมาซึ่งความเจริญงอกงามและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
ตอบลบในทัศนคติของดิฉันคิดว่า หลักสูตร คือ สื่อการเรียนการสอนชนิดหนึ่งที่เป็นสื่อกลางที่ครูผู้สอนหรือทุกคนในสถานศึกษานำมาใช้พัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพ และยังสามารถบูรณาการ การเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนทั้งในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษาได้
ตอบลบจากนิยามหลักสูตรดังกล่าว สรุปได้ว่า
ตอบลบหลักสูตร คือ เนื้อหาวิชาที่คงที่ รวมทั้งประสบการณ์
การเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้รับ ทำให้เกิดทักษะและความรู้
จากแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนและนอกโรงเรียน
หลักสูตร คือ การบูรณาการศิลปะการเรียนรู้และมวลประสบณ์การต่างๆเข้าด้วยกัน ซึ่งสามารถนำไปใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นไปตามสิ่งที่สังคมคาดหวัง และมีการกำหนดแผนงานไว้ล่วงหน้าโดยสามารถปรับปรุง พัฒนา ให้เอื้อประโยชน์ ต่อผู้เรียนได้มีความรู้ ความสามารถสูงสุด ตามศักยภาพของแต่ละบุคคล
ตอบลบหลักสูตร คือ แผนสำหรับจัดโอกาสการรู้หรือมวลประสบการณ์การเรียนรู้ทุกชนิดที่ครูสร้างสรรค์ใหกับผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนพัฒนาตนเอง มีเนื้อหาคงที่
ตอบลบนักศึกษา มีความคิดเห็นว่า องค์ประกอบของหลักสูตรมีอะไรบ้าง เพราะเหตุใด
ตอบลบงานกลุ่มหรืองานเดี่ยวค่ะ
ตอบลบสาเหตุองค์ประกอบของหลักสูตร
ตอบลบทำให้ผู้ใช้หลักสูตรทราบแนวทางในการนำหลักสูตรไปใช้อย่างสอดคล้องและเหมาะสมกับเจตนารมของหลักสูตร
rtt
ตอบลบ
ตอบลบสรุปความหมายของคำว่าหลักสูตรได้ว่า หลักสูตร หมายถึง ประสบการณ์ต่าง ๆ ที่จัดโดยสถานศึกษา ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองให้สมบูรณ์ทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา จนสามารถบรรลุจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ได้
รายชื่อสมาชิกในกลุ่ม ดังนี้
1. นายชุมพล บูชาทิพย์
2. นางเมตตา เทพสิงห์
3. นางสาวนันธิดา การนา
4. นางสาวนุชยา คอนสรขันธ์
องค์ประกอบของหลักสูตร (Curriculum Component)
ตอบลบ1. จุดมุ่งหมายของหลักสูตร (Curriculum Aims)
2. เนื้อหา (Content)
3. การนำหลักสูตรไปใช้ (Curriculum Implementation)
4. การประเมินผลหลักสูตร (Evaluation)
รายชื่อสมาชิก
1. นายชุมพล บูชาทิพย์
2. นางเมตตา เทพสิงห์
3. นางสาวนันธิดา การนา
สรุปความหมายของคำว่าหลักสูตรได้ว่า หลักสูตร หมายถึง ประสบการณ์ต่าง ๆ ที่จัดโดยสถานศึกษา ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ จนสามารถบรรลุจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ได้
ตอบลบรายชื่อสมาชิกในกลุ่ม ดังนี้
1. นายทรงศิลป์ การนา
2. นายจรูญ โผ่ดี
3. นายวีระชัย พุทธพาลี
องค์ประกอบของหลักสูตร (Curriculum Component)
ตอบลบ1. จุดมุ่งหมายของหลักสูตร (Curriculum Aims)
หมายถึง ความตั้งใจหรือความคาดหวังที่ต้องการให้เกิดขึ้นในตัวผู้ที่จะผ่านหลักสูตร
2. เนื้อหา (Content)
หมายถึง เนื้อหาประสบการณ์การเรียนรู้ต่าง ๆ ที่คาดว่าจะช่วยให้ผู้เรียนพัฒนา
ไปสู่จุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
3. การนำหลักสูตรไปใช้ (Curriculum Implementation)
หมายถึง การนำหลักสูตรไปสู่การปฏิวัติ ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมต่าง ๆ
4. การประเมินผลหลักสูตร (Evaluation)
หมายถึง การหาคำตอบว่า หลักสูตรสัมฤทธิผลตามที่กำหนดไว้ในจุดมุ่งหมายหรือ
ไม่มากน้อยเพียงใดและอะไรเป็นสาเหตุ
รายชื่อสมาชิกในกลุ่ม ดังนี้
1. นายทรงศิลป์ การนา
2. นายจรูญ โผ่ดี
3. นายวีระชัย พุทธพาลี
หลักสูตรการศึกษา 2551 เป็นหลักสูตรประเภทหลักสูตรแกนกลาง
ตอบลบมีองค์ประกอบดังนี้
1. วิสัยทัศน์
2) จุดมุ่งหมายของหลักสูตร
3) จุดประสงค์ของการเรียนการสอน
4) เนื้อหาสาระและประสบการณ์
5) การประเมินผล
1. นางสาวนันธิดา การนา
2. นายทรงศิลป์ การนา
หลักสูตรการศึกษา 2551
ตอบลบเป็นหลักสูตรประเภท หลักสูตรแกนกลาง
มีองค์ประกอบดังนี้
1. วิสัยทัศน์
2) จุดมุ่งหมายของหลักสูตร
3) จุดประสงค์ของการเรียนการสอน
4) เนื้อหาสาระและประสบการณ์
5) การประเมินผล
1. นายจรูญ โผ่ดี
2. นายวีระชัย พุทธพาลี
3. นางเมตตา เทพสิงห์
หลักสูตรกิจกรรมและประสบการณ์
ตอบลบปัญหา
1. นักเรียนทุกวันนี้ขาดระเบียบวินัยและไร้จิตสำนึก
2. สังคมปัจจุบันขาดคนที่มีจิตสาธารณะคือ คนที่เสียสระเพื่อส่วนรวม ส่วนมากมีแต่คนที่เห็นแก่ตัว
สาเหตุ
1. ครอบครัว
2. กระบวนการจัดการเรียนการสอน
วิธีแก้ไขปัญหา
1. จัดทำหลักสูตรกิจกรรมและประสบการณ์ และนำไปใช้ในสถานศึกษา
2. นำลงสู่กระบวนการเรียนจัดการเรียนการสอน
รายชื่อสมาชิก
1. นายทรงศิลป์ การนา
2. นายจรูญ โผ่ดี
3. นายวีระชัย พุทธพาลี