1. นักศึกษา รายวิชา ED 1011 การพัฒนาและการจัดการหลักสูตร สาขาวิชา การศึกษาปฐมวัย ชั้นปีที่ 2 ห้อง R302 และ ห้อง R-307 สาขาวิชา การสอนภาษาไทย (ภาคพิเศษ)
2. นักศึกษา รายวิชา ED 1011 การพัฒนาหลักสูตร ชั้นปีที่ 3 สาขาวิชา การสอนพระพุทธศาสนา (ภาคปกติ)
องค์ประกอบของหลักสูตร
องค์ประกอบของหลักสูตร
นับว่าเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ความหมายของหลักสูตรสมบูรณ์และสามารถใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอน
การประเมินผล และการปรับปรุงการเรียนการสอนหรือการพัฒนาหลักสูตรได้ องค์ประกอบทั่วไปของหลักสูตรมี 4 องค์ประกอบ คือ ความมุ่งหมาย (objectives) เนื้อหาวิชา
(content) การนำหลักสูตรไปใช้ (curriculum
implementation) และการประเมินผล (evaluation) แต่ละองค์ประกอบมีสาระสำคัญดังนี้
ความมุ่งหมาย
เป็นเสมือนการกำหนดทิศทางของการจัดการศึกษา การจัดการเรียนการสอน
เพื่อมุ่งให้ผู้เรียนพัฒนาไปในลักษณะต่างๆ
ที่พึงประสงค์อันก่อให้เกิดประโยชน์ในสังคม การกำหนดความมุ่งหมายของหลักสูตรต้องคำนึงถึงข้อมูลพื้นฐานของสังคม
นโยบายการจัดการศึกษาของชาติ กรมวิชาการ และกระทรวงศึกษาธิการ
เนื้อหาวิชา
เป็นสาระสำคัญที่กำหนดไว้ในหลักสูตรให้ชัดเจน
โดยมุ่งให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาไปสู่ความมุ่งหมายของหลักสูตร
การนำหลักสูตรไปใช้ เป็นองค์ประกอบที่สำคัญยิ่ง
เพราะเป็นกิจกรรมที่จะแปลงหลักสูตรไปสู่การปฏิบัติกิจกรรมนั้น
กิจกรรมที่สำคัญที่สุดคือกิจกรรมการเรียนการสอน
การประเมินผล
เป็นองค์ประกอบที่ชี้ให้เห็นว่าการนำหลักสูตร
แปลงสู่การปฏิบัตินั้นบรรลุมุ่งหมายหรือไม่ หลักสูตรเกิดสัมฤทธิผลมากน้อยเพียงใด
ข้อมูลจากการประเมินนี้จะเป็นแนวทางไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรต่อไป
ต่อไปนี้จะนำเสนอองค์ประกอบของหลักสูตรที่นักการศึกษากล่าวไว้ดังนี้
ธำรง บัวศรี (2535 อ้างถึงใน ฆนัท ธาตุทอง, 2550) หลักสูตรประกอบด้วย 1)
จุดมุ่งหมายของหลักสูตร 2) จุดประสงค์ของการเรียนการสอน
3) เนื้อหาสาระและประสบการณ์ 4) วัสดุอุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอน
และ 5) การประเมินผล
สงัด อุทรานันท์ (2535 อ้างถึงใน ฆนัท ธาตุทอง, 2550) หลักสูตรประกอบด้วย 2
ลักษณะใหญ่ ๆ คือ 1) ส่วนประกอบที่จำเป็นสำหรับหลักสูตร
ได้แก่ จุดมุ่งหมาย แบ่งออกเป็นจุดมุ่งหมายเฉพาะและจุดมุ่งหมายทั่วไป
และเนื้อหาสาระและประสบการณ์การเรียนรู้ ประกอบด้วย ข้อเท็จจริงและความรู้ธรรมดา
ความคิดรวบยอดและหลักการ การแก้ปัญหาและความคิดสร้างสรรค์ ทักษะทางกาย
และเจตคติและค่านิยม และ 2) ส่วนประกอบอื่นที่นำบรรจุไว้ในหลักสูตร
ได้แก่ เหตุผลและความจำเป็นของหลักสูตร และการเสนอแนะแนวทางในการจัดการเรียนการสอน
การเสนอแนวทางและการใช้สื่อการเรียนการสอน
และการเสนอแนะเกี่ยวกับการช่วยเหลือและส่งเสริมผู้เรียน
นอกจากนี้ สงัด อุทรานันท์ (2527 อ้างถึงใน มนสิช สิทธิสมบูรณ์, 2546) ได้เสนอไว้ว่า ควรเรียงลำดับขององค์ประกอบหลักสูตรดังนี้
1) เหตุผลและความจำเป็นของหลักสูตร
2) จุดมุ่งหมายทั่วไปและจุดมุ่งหมายเฉพาะของหลักสูตร
3) เนื้อหาสาระและประสบการณ์
4) การเสนอแนะแนวทางการจัดการเรียนการสอน
5) การเสนอแนะการใช้สื่อการเรียนการสอนและแหล่งวิชาการในชุมชน
6) การประเมินผล
Taba
ให้ความเห็นว่า หลักสูตรทุกรูปแบบนั้นควรประกอบด้วยจุดประสงค์ (Objectives)
เนื้อหาวิชา (Subject matters)
วิธีการสอนและการจัดดำเนินการ (Methods and organization)
และการประเมินผลหลักสูตร (Curriculum evaluation) (อ้างถึงใน ฆนัท ธาตุทอง, 2550)
Zais มีความคิดเห็นว่าโครงสร้างของหลักสูตรเป็นเสมือนสรีรวิทยาโดยเรียกโครงสร้างของหลักสูตรว่าสรีระของหลักสูตร
(anatomy of the curriculum) โดยกำหนดว่าหลักสูตรมีโครงสร้าง
ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ 1) เป้าหมาย 2)
ความมุ่งหมายและจุดประสงค์ 3) เนื้อหาวิชา
กิจกรรมการเรียน และ 4) การประเมินผล โดยโครงสร้างทั้ง
4 ส่วนนี้จะเกี่ยวโยงกันทุกส่วน (อ้างถึงใน
ฆนัท ธาตุทอง, 2550) (อ้างถึงใน ฆนัท ธาตุทอง, 2550)
Beauchamp กล่าวว่าองค์ประกอบของหลักสูตรมี 4 องค์ประกอบ
ได้แก่ 1) ขอบข่ายของเนื้อหาสาระ 2) การกำหนดเป้าหมาย
หรือวัตถุประสงค์เฉพาะ 3) การวางแผนการใช้หลักสูตร และ 4)
การพิจารณาตัดสิน (อ้างถึงใน มนสิช สิทธิสมบูรณ์, 2546)
องค์ประกอบของหลักสูตรการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
พุทธศักราช 2551 ประกอบด้วย 20 หัวข้อ ได้แก่ หลักการ จุดหมาย กลุ่มเป้าหมาย
ระดับการศึกษา สาระการเรียนรู้ โครงสร้างหลักสูตร รายวิชาบังคับ
การกำหนดรหัสรายวิชา กิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต การลงทะเบียนเรียนรายวิชา
การจัดหลักสูตร การจัดการศึกษาสำหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ วิธีการจัดการเรียนรู้
การจัดกระบวนการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ การเทียบโอนผลการเรียน
การวัดและประเมินผล การจบหลักสูตร เอกสารหลักฐานการศึกษา และการบริหารหลักสูตร
(สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย, 2555)
อ้างอิง
ฆนัท ธาตุทอง. (2550). การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น.
นครปฐม: เพชรเกษมการพิมพ์.
มนสิช
สิทธิสมบูรณ์. (2546). การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการวิจัยในชั้นเรียน. วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย.
(2555). คู่มือดำเนินงานหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2555). กรุงเทพ: รังสีการพิมพ์.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
กรุณาแสดงความคิดเห็น